Dinh dưỡng ngừa gan nhiễm mỡ

Bất kỳ ai có lối sống thiếu vận động, ăn uống bất hợp lý và thừa thãi năng lượng, lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan đều có thể bị nhiễm mỡ trong gan. Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hoá mỡ gan. Tình trạng thâm nhiễm gan lan toả bởi các chất mỡ, đặc biệt là bởi Triglycerid.

Đối tượng dễ bị gan nhiễm mỡDinh dưỡng ngừa gan nhiễm mỡ

Thừa cân béo phì; tiểu đường loại 2; nghiện rượu; suy dinh dưỡng, thiếu protein, giảm cân quá nhanh; biến chứng của giai đoạn mang thai; sử dụng hoá chất và thuốc độc cho gan

Ăn uống kết hợp vận động

Chế độ ăn uống hợp lý là cách tốt nhất trong việc phòng ngừa gan nhiễm mỡ. Mỗi ngày ăn đa dạng từ 20 – 30 loại thực phẩm. Ăn uống có chừng mực, không ăn quá nhiều cùng một loại thực phẩm. Tăng cường ăn nhiều cá và các loại thực phẩm gần với thiên nhiên: thực phẩm khô, ít chế biến, còn tươi. Hạn chế ăn các loại thực phẩm quá béo và bổ như bơ, lòng đỏ trứng, gan và óc… và các thứ cay, nóng: gừng, tiêu, ớt, rượu, cà phê và trà đặc.

 Những loại thức ăn có tác dụng giảm mỡ tốt như dầu đậu nành, đậu hà lan, cà chua, rau ngót, cần tây, diếp cá. Ngoài ra mỗi người cần tăng cường lượng rau và trái cây (tối thiểu 300g rau xanh, 200g quả chín tươi/ngày). Rượu, thuốc lá gây độc cho gan nên ngưng lại để gan hoạt động hiệu quả hơn. Vận động, tập thể dục thường xuyên. Một tuần tập năm ngày, mỗi ngày trên 30 phút sẽ giúp tiêu hao năng lượng dư thừa.

Một số thực phẩm khuyên dùng

Gan có chức năng dự trữ đường, sắt và các chất khoáng, tạo yếu tố đông máu, sản xuất mật cần cho tiêu hoá. Gan còn chuyển biến và thoái biến rượu, thuốc. Ngoài ra còn tiêu diệt các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hoá. Vì vậy, nên chọn các loại thực phẩm mang lại hiệu quả bổ trợ cho gan.

Nhộng tằm làm giảm cholesterol, cải thiện chức năng gan thường dành để chế biến các món ăn hoặc tán thành bột để uống. Lá trà dùng để giải trừ các chất béo, tăng tính đàn hồi thành mạch, phòng chống tích tụ mỡ gan. Nấm hương cùng với bắp trái, rau cần sẽ cải thiện chức năng tế bào gan.

Một số loại rau: cải xanh, cải cúc, rau muống, dưa gang, dưa chuột, măng, bí đao, mướp, cà rốt tốt cho những người thừa cân. Các loại dầu và thức ăn chế biến từ đậu nành, đậu mè, đậu phộng có tác dụng làm mát gan và bổ sung các chất bão hoà mỡ.

(Theo Dinhduong.com.vn)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s